TỔ CHUYÊN MÔN 1, 2, 3 TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN PHONG
THÀNH CÔNG VỚI CHUYÊN ĐỀ
DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM
TRONG MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 3
Vào ngày 19/12/2024, trường Tiểu học Tân Phong đã tổ chức thành công tiết dạy minh họa chuyên đề STEM trong môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3. Đây là hoạt động chuyên môn nổi bật của tổ chuyên môn 1, 2, 3 nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ các giáo viên trong nhà trường.
1. Nội dung chuyên đề
Chuyên đề tập trung đưa ra:
Lí do chọn chuyên đề
Vai trò của giáo dục STEM đối với môn Tự nhiên - Xã hội 3
Xây dựng và tổ chức hoạt động giáo dục STEM gồm:
+ Cấu trúc các hoạt động trong bài học STEM
+ Khung kế hoạch bài dạy STEM
Bài dạy thực hành: Bài học STEM: Thùng rác thân thiện
(Thay thế Bài 4: Giữ vệ sinh xung quanh nhà ở)
." Với mục tiêu giúp học sinh:
- Kể tên và làm được một số việc làm phù hợp để giữ vệ sinh nhà, trường lớp và môi trường xung quanh. Giải thích được một số cách đơn giản tại sao cần phải gìn vệ sinh nhà,trường lớp và môi trường xung quanh.
- Nhận dạng được các hình phẳng và hình khối đã học. Tạo ra sản phẩm theo đúng thiết kế và giới thiệu được sản phẩm.
- Có ý thức giữ gìn và làm được một số việc phù hợp để giữ vệ sinh nhà,trường lớp và môi trường xung quanh. Có thói quen giữ gìn nhà cửa và trường lớp gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ. Tham gia tích cực vào các hoạt động phù hợp với lứa tuổi trong phòng,chống ô nhiễm môi trường.
Trước đó, vào ngày 10/12/2024, tổ chuyên môn đã tiến hành trình bày lý thuyết về quy trình tổ chức một tiết học STEM. Các nội dung như khái niệm, ý nghĩa và phương pháp tổ chức được thảo luận kỹ lưỡng, tạo tiền đề cho tiết dạy thực tế.
2. Tiết dạy minh họa
Tiết học thực hành được tổ chức tại lớp 3B với sự tham gia của toàn bộ học sinh. Các em được chia thành các nhóm nhỏ để:
- Đề xuất và lựa chọn giải pháp
- Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá
- Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh.
Không khí tiết học diễn ra sôi nổi và đầy sáng tạo. Các sản phẩm thùng rác không chỉ đẹp mắt mà còn thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của học sinh về vấn đề bảo vệ môi trường.
3. Kết quả và ý nghĩa
Tiết học đã đạt được nhiều thành công vượt mong đợi:
- Học sinh hào hứng tham gia và hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Các sản phẩm được trưng bày và đánh giá cao về tính thẩm mỹ và ứng dụng thực tế.
- Giáo viên trong tổ chuyên môn nắm vững quy trình dạy học STEM và rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu.
Cô Lê Thị Kim Dung người trực tiếp giảng dạy, chia sẻ: "Tiết học không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng thực hành mà còn khơi gợi ý thức bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất. Đây thực sự là một trải nghiệm quý báu cho cả cô và trò."
4. Đánh giá chung
Chuyên đề dạy học STEM lần này không chỉ mang lại hiệu quả cao trong việc giảng dạy mà còn góp phần xây dựng hình ảnh một trường học sáng tạo, thân thiện và hướng tới giáo dục bền vững. Tổ chuyên môn 1, 2, 3 hy vọng sẽ tiếp tục triển khai nhiều chuyên đề ý nghĩa hơn nữa trong thời gian tới.
Sau đây là một số hình ảnh của chuyên đề
Người đưa tin: Bùi Thị Sim