CHUYÊN ĐỀ: NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC TOÁN 4 THÔNG QUA MỘT SỐ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC VÀ ỨNG DỤNG CNTT TRONG GIẢNG DẠY
Cùng với các môn học khác, môn Toán có vị trí rất quan trọng, bởi Toán học với tư cách là một môn khoa học nghiên cứu một số mặt của thế giới thực,có một hệ thống kiến thức, nhận thức và phương pháp cơ bản cần thiết để học các môn học khác và tiếp tục nhận thức về thế giới xung quanh. Môn Toán có khả năng phát triển tư duy lôgic, bồi dưỡng và phát triển những thao tác trí tuệ cần thiết để nhận thức thế giới hiện thực như: trừu tượng hóa, khái quát hóa, phân tích và tổng hợp, so sánh, dự đoán, chứng minh và bác bỏ. Nó có vai trò to lớn trong việc rèn luyện phương pháp suy luận, phương pháp giải quyết vấn đề, có căn cứ khoa học toàn diện, chính xác. Nó có nhiều tác dụng trong việc hình thành và phát triển trí thông minh, tư duy độc lập, linh hoạt sáng tạo trong việc hình thành và phát triển nề nếp, phong cách tác phong làm việc khoa học cần thiết trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người, góp phần giáo dục ý chí và những đức tính tốt đẹp như: cần cù, nhẫn nại, ý thức vượt mọi khó khăn trong cuộc sống.
Nhằm giúp giáo viên khối 4 tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện chương trình Toán 4- CTGDPT 2018, vừa qua tổ 4 + 5 đã tổ chức chuyên đề: Nâng cao hiệu quả dạy học Toán 4 thông qua một số kĩ thuật dạy học tích cực và ứng dụng CNTT trong giảng dạy qua tiết dạy minh họa bài: Chia cho số có hai chữ số (tiếp theo) (tiết 1) do cô và trò lướp 4A thực hiện.
Dự giờ chuyên đề có các đồng chí trong Ban Giám hiệu cùng toàn thể giáo viên trong tổ. Qua tiết dạy, giáo viên bình tĩnh, kết hợp nhịp nhàng với HS, hướng dẫn HS khai thác nội dung bài tương đối tốt. Giáo viên sử dụng hình ảnh phong phú đúng với nội dung bài học, phương tiện phù hợp, tạo được sự hứng thú và tích cực cho cho học sinh trong giờ học. Trong một tiết dạy, giáo viên đã sử dụng được kĩ thuật dạy học tích cực ( kĩ thuật trạm, kĩ thuật chia sẻ nhóm đôi, nhóm 4) và thiết kế được trò chơi “Phóng viên nhí” nhằm gây hứng thú, phát triền năng lực cho HS; GV cững đã ứng dụng phần mềm dạy học Chuyển văn bản thành giọng nói, phần mềm Plicker. Giữa giáo viên và học sinh đã có nhiều sự tương tác trong quá trình dạy và học. Học sinh đã chủ động trong luyện tập, có kĩ năng thực hiện các yêu cầu mà GV đưa ra, nhiều em ước lượng thương và thực hiện chia tương đối tốt, hoạt động nhóm sôi nổi. Tiết dạy nhẹ nhàng, tự nhiên và đạt hiệu quả cao.
Sau tiết dạy, BGH và toàn thể giáo viên trong tổ 4+5 cùng rút kinh nghiệm tiết dạy để giáo viên học tập và đưa ra quy trình cho tiết dạy toán có hiệu quả và nâng cao tính tích cực, chủ động của học sinh.
Sau đây là một số hình ảnh của chuyên đề:
HS chia sẻ ý kiến trong tiết học
HS tham gia trò chơi "Phóng viên nhí"
HS tích cực làm việc theo nhóm 4
HS làm việc cá nhân sau đó chia sẻ theo kĩ thuật trạm
HS hứng thú sử dụng thẻ Plickers để lựa chọn đáp án đúng