PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN PHONG
Video hướng dẫn Đăng nhập

 

                                           BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG CÁC BỆNH MÙA HÈ

    

     Kính thưa các thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh thân mến!

    Trong buổi chào cờ hôm nay cô sẽ tuyên truyền cho các em về một số bệnh mùa hè để các em có kiến thức và biết cách phòng chống bệnh.

Các em học sinh thân mến!

     Khi tiếng ve kêu râm ran là lúc báo hiệu mùa hè đã đến . Dưới cái nóng và nắng gay gắt của mùa hè  có thể  đem đến cho chúng ta nhiều điều bất lợi về sức khỏe, vào mùa hè chúng ta rất dễ  bị say nắng, say nóng, mất nước, tiêu chảy…Sau đây cô sẽ cùng các em tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng các bệnh mùa hè nhé.

1. Say nắng, say nóng

    Say nắng, say nóng là hiện tượng rất thường gặp trong mùa hè. Không chỉ có biểu hiện: mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu,... mà còn có thể gây đột quỵ, nếu không xử trí kịp thời có thể để lại các di chứng thần kinh không hồi phục và tử vong.

   Do đó chúng ta cần hiểu được trong điều kiện, hoàn cảnh thời tiết như thế  nào con người dễ bị say nắng, say nóng và biết để phòng tránh và cách xử trí khi  bị say nắng, say nóng.

1.1 Nguyên nhân

1.1.1.  Say nắng:

       Khi lao động hoặc đi quá lâu ngoài trời nắng, nhiều tia nắng sẽ chiếu thẳng vào vùng cổ gáy. Dưới tác dụng liên tục của ánh sáng mặt trời gay gắt, trung tâm điều hòa thân nhiệt cơ thể sẽ bị chấn động làm rối loạn điều hòa thân nhiệt cùng với hiện tượng mất nước cấp của cơ thể. Như vậy say nắng thường biểu hiện bệnh nặng ngay từ đầu, có thể có nhiều dấu hiệu thần kinh sớm, rất rõ tổn thương có thể hồi phục hoặc không hồi phục. Một số trường hợp có thể có tụ máu dưới màng cứng và trong não.

1.1.2.  Say nóng:

      Là tình trạng mất nước toàn thể kèm theo rối loạn điều hòa thân nhiệt, rối loạn vận mạch mà bản chất là do trung tâm điều hòa thân nhiệt không thích ứng với điều kiện thời tiết xung quanh. Ánh nắng mặt trời và sức nóng là 2 tác nhân vật lý có thể gây căng thẳng với cơ thể. Khi nhiệt độ ngoài trời quá cao, cùng với việc phải phơi mình quá lâu dưới ánh nắng mặt trời hoặc phải làm việc trong điều kiện môi trường nhiệt độ cao nóng bức (hầm lò, trong phòng kín...), hoặc hoạt động thể lực quá sức ở người trẻ (chơi các môn thể thao cường độ cao, làm việc nặng nhọc kéo dài)... sẽ dẫn đến hiện tượng lượng nhiệt sinh ra và lượng nhiệt hấp thu lớn hơn nhiều so với lượng nhiệt cơ thể tỏa ra môi trường xung quanh.

1.1.3. Biểu hiện khi bị say nắng, say nóng

      Một đặc điểm chung là cả say nóng và say nắng đều dẫn đến một tình trạng tăng thân nhiệt. Khi thân nhiệt tăng sẽ dẫn tới tăng quá trình đào thải mồ hôi làm cơ thể mất một lượng nước lớn, hiện tượng này nếu không được bù kịp thời sẽ dẫn tới hậu quả giảm khối lượng tuần hoàn gây trụy tim mạch, rối loạn chất điện giải nặng có thể gây tử vong. Một yếu tố nguy cơ nữa khi nhiệt độ cơ thể tăng cao sẽ gây rối loạn hoạt động chức năng của rất nhiều cơ quan như tim mạch, hô hấp, thần kinh...

          Biểu hiện của say nắng, say nóng có thể tùy theo mức độ tăng thân nhiệt và thời gian. Có thể từ những biểu hiện nhẹ ban đầu là tăng nhịp tim, tăng nhịp thở, hồi hộp trống ngực rồi đến trạng thái mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu, tay chân rã rời, kích thích nhẹ, khó thở tăng dần, chuột rút... và cuối cùng là ngất, hôn mê, trụy tim mạch, tử vong.

1.1.4. Cách xử trí

      - Nhanh chóng tiến hành giảm thân nhiệt : bằng cách vào chỗ mát, thoáng gió, cởi bỏ bớt quần áo, cho uống nước mát có pha muối, chườm lạnh bằng khăn mát hoặc nước đá ở những vị trí có động mạch lớn đi gần ngoài da như nách, bẹn, cổ.

     - Nếu  bị hôn mê không uống được nước hoặc nôn liên tục, sốt tăng liên tục, kèm các triệu chứng đau bụng, đau ngực, khó thở thì phải nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

1.1.5. Biện pháp phòng chống say nắng, say nóng:

          Để phòng tránh say nắng, khi đi ra ngoài,  đi học vào thời tiết nắng nóng các em cần đội mũ nón, đeo khẩu trang, quần áo dài để chống nắng. Không làm việc quá lâu, quá sức ngoài trời nắng hoặc trong môi trường nóng bức, tránh các hoạt động thể lực quá sức. Uống đầy đủ nước khi trời nắng không nên uống nhiều nước đá lạnh hay quạt trực tiếp, và luôn giữ thân nhiệt được mát. Khi học tập ngoài trời giáo viên cần chọn chỗ mát có bóng cây và cho các em tập vừa sức, ưu tiên những em mắc bệnh kinh niên.

       Khi bị say nắng, say nóng, các em cần phải  vào chỗ râm mát và nới rộng quần áo. Có thể ngồi trước quạt, đắp khăn mặt có nước mát và uống nước. Đi nắng về không được phép lao vào nhà tắm ngay, mà phải nghỉ ngơi một lúc cho ráo mồ hôi, mát mẻ thì mới tắm.

2. Mất nước

    Dưới cái nắng gay gắt của mùa hè, các công việc hoặc hoạt động ngoài trời khiến cơ thể  ra mồ hôi. Nếu không bổ sung nước kịp thời, cơ thể  sẽ bị mất nước. Khi thiếu nước, hoạt động của các cơ quan trong cơ thể có thể gặp khó khăn. Đây chính là lý do tại sao các em nên bổ sung nhiều nước hơn vào mùa hè.  Các em hãy uống nước bất cứ khi nào  khát hoặc không khát, để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể và các hoạt động của cơ thể, tránh những rủi ro sức khỏe đáng tiếc. Trung bình, mỗi ngày các em cần uống khoảng 1,5 đến 2 lít nước. Tuy nhiên, không nên đợi khi nào khát mới uống. Vì vậy hãy uống nước thường xuyên, và nên uống nước sau khi ngủ dậy, trước bữa ăn, trước và sau khi tập thể dục.

3. Bệnh tiêu chảy

 3.1. Bệnh tiêu chảy là gì?

      Bệnh tiêu chảy là một bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường tiêu hóa, do vi khuẩn gây nên. Đặc biệt trong thời tiết hiện nay, thời tiết giao mùa thì trẻ em càng dễ mắc phải.

3.2. Biểu hiện

         - Đi ngoài nhiều lần trong một ngày, phân nát không thành khuôn, kéo theo sốt hoặc đau bụng và nhiều triệu trứng khác.

    Mắc tiêu chảy khi  đi đại tiện 3 lần một ngày, ra phân lỏng hoặc toàn nước.

    Tiêu chảy gồm 2 loại:

       - Tiêu chảy cấp xảy ra đột ngột, nhưng chỉ kéo dài vài ngày có khi tới hơn 1 tuần, nhưng không quá 2 tuần.

      - Tiêu chảy mạn tính, là tiêu chảy kéo dài trên 2 tuần, 1 tháng, có khi hơn nữa, có ngày tiêu chảy ít, có ngày tiêu chảy nhiều, có ngày tưởng như khỏi bệnh nhưng lại tái phát ngay.

3.3. Nguyên nhân gây tiêu chảy:

     Do mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại trong đường ruột (do ăn uống thiếu vệ sinh, thức ăn dơ bẩn, ôi thiu, không được nấu chín kỹ, hoặc là để ruồi nhặng bậu vào, nước không đun sôi…) các vi khuẩn có hại xâm nhập vào đường ruột, chúng sinh sôi nảy nở rất nhanh và lấn áp vi khuẩn có lợi, tiết ra độc tố gây tiêu chảy.

* Các biện pháp phòng chống bệnh: Để ngăn ngừa và phòng dịch lây lan, mọi người cần thực hiên tốt những khuyến cáo sau:

Vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường

  - Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

  - Tránh tập trung ăn uống nơi đông người.

  - Hạn chế vào vùng đang có dịch.

An toàn vệ sinh thưc phẩm:

  - Mọi người, mọi nhà đều thực hiện ăn chín uống sôi.

  - Không ăn rau sống, không uống nước lã.

  - Không ăn các thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn đặc biệt là mắm tôm sống, hải sản tươi sống, gỏi cá, tiết canh, nem chua…

Bảo vệ nguồn nước và dùng nước sạch:

+ Vệ sinh phòng học thoáng mát, gọn gàng sạch sẽ.

+ Khi  bị tiêu chảy cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc để tránh lây lan cho những người xung quanh.

     Trên đây là bài tuyên truyền về nguyên nhân và cách phòng bệnh say nắng, say nóng, mất nước, tiêu chảy. Cô rất mong các em học sinh, cán bộ giáo viên, nhân viên biết được và có thể chăm sóc sức khỏe của mình tốt nhất .  

                                                         

                                                                                                                     Tân Phong, ngày 11 tháng 4 năm 2019                                                                                              

                                                                                                                                               Nhân viên y tế

 

                                                                                                                                           Nguyễn Như Quỳnh                         

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Tự đọc sách báo có “đời sống lâu bền” trong dạy học đọc ở nhà trường tiểu học. Khái niệm tự đọc sách báo được hình thành trước hết với ý nghĩa “đọc theo sở thích” nhằm xoá bỏ các rào cản tâm ... Cập nhật lúc : 20 giờ 24 phút - Ngày 18 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Nhằm tạo môi trường học tập, thân thiện, lành mạnh và rèn luyện cho học sinh khối 1; 2; 3; 4; 5 các kĩ năng làm toán. Ngày 11/01/2024 trường Tiểu học Tân Phong đã tổ chức vòng thi cấp trường ... Cập nhật lúc : 10 giờ 16 phút - Ngày 17 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Sáng ngày 28/12/2023, bà Lê Thị Bẩy -phó tổng giám đốc công ty CP TMDV & SX Sơn Quốc Tế Five Nano đã đến thăm và tổ chức trao chăn ấm cho học sinh bán trú trường Tiểu học Tân Phong ... Cập nhật lúc : 8 giờ 56 phút - Ngày 16 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Ngày xưa ở nước ta, trong số các con của Vua Hùng Vương thứ 6 có một hoàng tử là Lang Liêu. Các hoàng tử khác đều văn hay võ giỏi, nhưng đều không thích lao động chân tay, chỉ riêng có hoàng ... Cập nhật lúc : 19 giờ 8 phút - Ngày 1 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Nhân kỷ niệm 79 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt nam 22-12 ,để tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cả cuộc đời cho Tổ quốc, cho quê hương. Ngày 21/12/2023 Liên đội cùng cá ... Cập nhật lúc : 15 giờ 2 phút - Ngày 29 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Chương trình vòng tay bạn bè “Áo ấm vùng cao” đã được toàn Liên đội trường Tiểu học Tân Phong hưởng ứng sôi nổi: Sau một tuần phát động các thầy cô giáo, các bạn đội viên và nhi đồng đã ủng ... Cập nhật lúc : 13 giờ 57 phút - Ngày 29 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Nhằm giúp giáo viên khối 4 tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện chương trình Toán 4- CTGDPT 2018, vừa qua tổ 4 + 5 đã tổ chức chuyên đề: Nâng cao hiệu quả dạy học Toán 4 thông qua ... Cập nhật lúc : 1 giờ 21 phút - Ngày 18 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
“Mãi mãi tuổi 20” là tên biên tập cuốn nhật kí chép tay “Chuyện đời” của Nguyễn Văn Thạc. Cuốn nhật kí được bắt đầu viết từ ngày 2/10/1971 và dừng lại với những dòng cuối cùng viết ở Ngã ba ... Cập nhật lúc : 19 giờ 19 phút - Ngày 3 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Thứ Hai ngày 20/11, trường Tiểu học Tân Phong đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/ 1982 – 20/11/2023). Những sự kiện này không chỉ tạo nên một k ... Cập nhật lúc : 15 giờ 52 phút - Ngày 22 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Thầy Nguyễn Ngọc Kí sinh năm 1947, quê ở Hải Hậu - Nam Định. Năm 4 tuổi thầy bị bệnh và bại liệt cả 2 tay. Thầy đã vượt lên số phận trở thành nhà giáo ưu tú Việt Nam năm 1992, nhà vă ... Cập nhật lúc : 20 giờ 15 phút - Ngày 7 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
123456789101112131415161718
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Hướng dẫn kiểm tra đánh giá cuối năm môn Tiếng Anh lớp 3, lớp 4, lớp 5 năm học 2012-2013
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch triển khai Mô hình VNEN năm học 2013-2014
Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Thông tư 32 về việc đánh giá, xếp loại học sinh bậc tiểu học
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 03/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 01/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 12/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 11/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 2
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 1
Đề thi giáo viên giỏi cấp trường chào mừng ngày 08/3 - 26-3 năm học 2012 - 2013
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2012 - 2013
Mẫu đánh giá, xếp loại Cán bộ, giáo viên , nhân viên năm học 2012 - 2013 của PGD
Hướng dẫn của Công Đoàn giáo dục huyện V/v xét trợ cấp Hưởng ứng năm gia đình Việt Nam năm 2013 và Tháng hành động vì Trẻ em, Ngày gia đình Việt Nam trong CNVC, LĐ
Kết quả giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 năm học 2012 - 2013
Kết quả xếp giải Viết chữ đẹp cấp huyện năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp huyện + Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự PGD)
Kế hoạch giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 của Phòng GD&ĐT Bình Giang
Kế hoạch + Lịch kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013
Báo cáo kết quả Hội giảng chào mừng ngày 08/3 và 26/3 năm học 2012 - 2013
Mẫu báo cáo, biên bản, phiếu kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013 của Phòng GD