PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN PHONG
Video hướng dẫn Đăng nhập

TỔ 4-5 TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN PHONG

SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN

            “Bàn tay nặn bột “ là một chiến lược về giáo dục khoa học, được Giáo sư Georger Charpak ( người Pháp) sáng tạo ra và phát triển từ năm 1995 dựa trên cơ sở khoa học của sự tìm tòi – nghiên cứu, cho phép đáp ứng những yêu cầu dạy học mới. Phương pháp “Bàn tay nặn bột” đặc biệt rất phù hợp khi áp dụng vào các tiết Khoa học. Nó giúp tập trung phát triển khả năng nhận thức của học sinh, giúp các em tìm ra lời giải đáp cho các thắc mắc bằng cách tự đặt mình vào tình huống thực tế, từ đó khám phá ra bản chất vấn đề qua việc thực hiện các thí nghiệm, qua việc giải quyết các tình huống thực tế.

          Năm học 2018-2019, tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của người học, tổ chuyên môn 4+5 trường tiểu học Tân Phong tổ chức sinh hoạt chuyên đề thường xuyên theo đúng kế hoạch như:  chuyên đề đổi mới phơng pháp dạy học môn Lịch sử, chuyên đề sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học môn Toán,…tiêu biểu là chuyên đề Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào giảng dạy môn Khoa học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc.Tiết dạy do cô giáo Nguyễn Thị Hiền GVCN lớp 5A thực hiện ngày 24 tháng 1 vừa qua đã thành công tốt đẹp!

         Bài dạy “ Hỗn hợp” - Khoa học lớp 5 được vận dụng một cách khéo léo và linh hoạt 5 bước của phương pháp  Bàn tay nặn bột  vào hoạt động 1 đã khơi dậy tính tò mò, ham muốn khám phá và say mê khoa học cho học sinh. Ban đầu các em được nêu những dự đoán, nảy sinh những thắc mắc chưa biết về hỗn hợp sau đó các em được thực hành làm thí nghiệm trong nhóm tạo ra một hỗn hợp gia vị gồm muối, đường, mì chính, hạt tiêu, có nhóm còn có cả bột ớt, chanh… cuối cùng đối chiếu kết quả của thí nghiệm với dự đoán ban đầu để rút ra kiến thức của bài học.

                                   
Học sinh trao đổi nhóm dự đoán kết quả ở tình huống GV nêu. 

 

Học sinh làm thí nghiệm tạo ra hỗn hợp gia vị

         Mặc dù đây là một phương pháp dạy học học sinh ít được tiếp cận nhưng các em đã tỏ ra khá tự tin trong quá trình học tập, tương tác với giáo viên và các thành viên trong nhóm tốt. Tiết học diễn ra sôi nổi, khơi gợi những khám phá khoa học của học sinh với tiến trình logic về phương pháp dạy học, lồng ghép giáo dục các bài học đạo đức, kỹ năng sống nhẹ nhàng mà gần gũi với học sinh. Qua đó hình thành cho các em tác phong tự tin, làm việc nhóm hiệu quả, tinh thần đoàn kết, chia sẻ khi phối hợp làm việc, học tập, tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá, yêu và say mê khoa học của HS

 Học sinh say mê làm thí nghiệm tách dầu ăn ra khỏi hỗn hợp nước và dầu ăn.

        Sau chuyên đề mỗi giáo viên trong tổ đều nhận ra trong mỗi tiết dạy cần đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học sẽ phát huy sự tích cực, sáng tạo của các em. Kiến thức sau bài học mà học sinh có được là do chính các em trải nghiệm, chiếm lĩnh nên nó mang tính vững chắc. Ngoài ra khi tham gia chuyên đề giáo viên có cơ hội nâng cao năng lực, kĩ năng sư phạm, phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học thông qua trực tiếp giảng dạy chuyên đề, dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ.

                                                                                            TỔ CM 4+5


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Trong không khí Xuân của đất trời và Xuân của lòng người hội tụ, giao hòa, trên khắp mọi miền của Tổ quốc, mọi người cùng đón nhận những nguồn năng lượng mới, dành cho nhau những mong ước tố ... Cập nhật lúc : 22 giờ 4 phút - Ngày 20 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Hòa chung không khí đón mừng năm mới. Thư viện trường Tiểu học Tân Phong xin giới thiệu với các quý thầy cô cùng tất cả các em cuốn sách: “Sự tích Cây Nêu ngày Tết” – Truyện cổ tích ... Cập nhật lúc : 19 giờ 16 phút - Ngày 18 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Tự đọc sách báo có “đời sống lâu bền” trong dạy học đọc ở nhà trường tiểu học. Khái niệm tự đọc sách báo được hình thành trước hết với ý nghĩa “đọc theo sở thích” nhằm xoá bỏ các rào cản tâm ... Cập nhật lúc : 20 giờ 24 phút - Ngày 18 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Nhằm tạo môi trường học tập, thân thiện, lành mạnh và rèn luyện cho học sinh khối 1; 2; 3; 4; 5 các kĩ năng làm toán. Ngày 11/01/2024 trường Tiểu học Tân Phong đã tổ chức vòng thi cấp trường ... Cập nhật lúc : 10 giờ 16 phút - Ngày 17 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Sáng ngày 28/12/2023, bà Lê Thị Bẩy -phó tổng giám đốc công ty CP TMDV & SX Sơn Quốc Tế Five Nano đã đến thăm và tổ chức trao chăn ấm cho học sinh bán trú trường Tiểu học Tân Phong ... Cập nhật lúc : 8 giờ 56 phút - Ngày 16 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Ngày xưa ở nước ta, trong số các con của Vua Hùng Vương thứ 6 có một hoàng tử là Lang Liêu. Các hoàng tử khác đều văn hay võ giỏi, nhưng đều không thích lao động chân tay, chỉ riêng có hoàng ... Cập nhật lúc : 19 giờ 8 phút - Ngày 1 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Nhân kỷ niệm 79 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt nam 22-12 ,để tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cả cuộc đời cho Tổ quốc, cho quê hương. Ngày 21/12/2023 Liên đội cùng cá ... Cập nhật lúc : 15 giờ 2 phút - Ngày 29 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Chương trình vòng tay bạn bè “Áo ấm vùng cao” đã được toàn Liên đội trường Tiểu học Tân Phong hưởng ứng sôi nổi: Sau một tuần phát động các thầy cô giáo, các bạn đội viên và nhi đồng đã ủng ... Cập nhật lúc : 13 giờ 57 phút - Ngày 29 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Nhằm giúp giáo viên khối 4 tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện chương trình Toán 4- CTGDPT 2018, vừa qua tổ 4 + 5 đã tổ chức chuyên đề: Nâng cao hiệu quả dạy học Toán 4 thông qua ... Cập nhật lúc : 1 giờ 21 phút - Ngày 18 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
“Mãi mãi tuổi 20” là tên biên tập cuốn nhật kí chép tay “Chuyện đời” của Nguyễn Văn Thạc. Cuốn nhật kí được bắt đầu viết từ ngày 2/10/1971 và dừng lại với những dòng cuối cùng viết ở Ngã ba ... Cập nhật lúc : 19 giờ 19 phút - Ngày 3 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
123456789101112131415161718
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Hướng dẫn kiểm tra đánh giá cuối năm môn Tiếng Anh lớp 3, lớp 4, lớp 5 năm học 2012-2013
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch triển khai Mô hình VNEN năm học 2013-2014
Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Thông tư 32 về việc đánh giá, xếp loại học sinh bậc tiểu học
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 03/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 01/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 12/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 11/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 2
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 1
Đề thi giáo viên giỏi cấp trường chào mừng ngày 08/3 - 26-3 năm học 2012 - 2013
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2012 - 2013
Mẫu đánh giá, xếp loại Cán bộ, giáo viên , nhân viên năm học 2012 - 2013 của PGD
Hướng dẫn của Công Đoàn giáo dục huyện V/v xét trợ cấp Hưởng ứng năm gia đình Việt Nam năm 2013 và Tháng hành động vì Trẻ em, Ngày gia đình Việt Nam trong CNVC, LĐ
Kết quả giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 năm học 2012 - 2013
Kết quả xếp giải Viết chữ đẹp cấp huyện năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp huyện + Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự PGD)
Kế hoạch giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 của Phòng GD&ĐT Bình Giang
Kế hoạch + Lịch kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013
Báo cáo kết quả Hội giảng chào mừng ngày 08/3 và 26/3 năm học 2012 - 2013
Mẫu báo cáo, biên bản, phiếu kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013 của Phòng GD