TỔ 4-5 TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN PHONG
SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN
“Bàn tay nặn bột “ là một chiến lược về giáo dục khoa học, được Giáo sư Georger Charpak ( người Pháp) sáng tạo ra và phát triển từ năm 1995 dựa trên cơ sở khoa học của sự tìm tòi – nghiên cứu, cho phép đáp ứng những yêu cầu dạy học mới. Phương pháp “Bàn tay nặn bột” đặc biệt rất phù hợp khi áp dụng vào các tiết Khoa học. Nó giúp tập trung phát triển khả năng nhận thức của học sinh, giúp các em tìm ra lời giải đáp cho các thắc mắc bằng cách tự đặt mình vào tình huống thực tế, từ đó khám phá ra bản chất vấn đề qua việc thực hiện các thí nghiệm, qua việc giải quyết các tình huống thực tế.
Năm học 2018-2019, tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của người học, tổ chuyên môn 4+5 trường tiểu học Tân Phong tổ chức sinh hoạt chuyên đề thường xuyên theo đúng kế hoạch như: chuyên đề đổi mới phơng pháp dạy học môn Lịch sử, chuyên đề sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học môn Toán,…tiêu biểu là chuyên đề Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào giảng dạy môn Khoa học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc.Tiết dạy do cô giáo Nguyễn Thị Hiền GVCN lớp 5A thực hiện ngày 24 tháng 1 vừa qua đã thành công tốt đẹp!
Bài dạy “ Hỗn hợp” - Khoa học lớp 5 được vận dụng một cách khéo léo và linh hoạt 5 bước của phương pháp Bàn tay nặn bột vào hoạt động 1 đã khơi dậy tính tò mò, ham muốn khám phá và say mê khoa học cho học sinh. Ban đầu các em được nêu những dự đoán, nảy sinh những thắc mắc chưa biết về hỗn hợp sau đó các em được thực hành làm thí nghiệm trong nhóm tạo ra một hỗn hợp gia vị gồm muối, đường, mì chính, hạt tiêu, có nhóm còn có cả bột ớt, chanh… cuối cùng đối chiếu kết quả của thí nghiệm với dự đoán ban đầu để rút ra kiến thức của bài học.
Học sinh trao đổi nhóm dự đoán kết quả ở tình huống GV nêu.
Học sinh làm thí nghiệm tạo ra hỗn hợp gia vị
Mặc dù đây là một phương pháp dạy học học sinh ít được tiếp cận nhưng các em đã tỏ ra khá tự tin trong quá trình học tập, tương tác với giáo viên và các thành viên trong nhóm tốt. Tiết học diễn ra sôi nổi, khơi gợi những khám phá khoa học của học sinh với tiến trình logic về phương pháp dạy học, lồng ghép giáo dục các bài học đạo đức, kỹ năng sống nhẹ nhàng mà gần gũi với học sinh. Qua đó hình thành cho các em tác phong tự tin, làm việc nhóm hiệu quả, tinh thần đoàn kết, chia sẻ khi phối hợp làm việc, học tập, tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá, yêu và say mê khoa học của HS
Học sinh say mê làm thí nghiệm tách dầu ăn ra khỏi hỗn hợp nước và dầu ăn.
Sau chuyên đề mỗi giáo viên trong tổ đều nhận ra trong mỗi tiết dạy cần đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học sẽ phát huy sự tích cực, sáng tạo của các em. Kiến thức sau bài học mà học sinh có được là do chính các em trải nghiệm, chiếm lĩnh nên nó mang tính vững chắc. Ngoài ra khi tham gia chuyên đề giáo viên có cơ hội nâng cao năng lực, kĩ năng sư phạm, phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học thông qua trực tiếp giảng dạy chuyên đề, dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ.
TỔ CM 4+5