Thực hiện theo sự chỉ đạo của BGH trường Tiểu học Tân Phong, hàng tháng, tổ 1,2,3 đều tổ chức các buổi sinh hoạt để kiểm điểm hoạt động trong tháng cũ, đưa ra những kế hoạch mới trong tháng đồng thời hội thảo về các dạng toán, các bài văn điển hình…. Đặc biệt, trong tháng qua, tổ tiếp tục họp bàn về hình thức: Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học dưới sự điều khiển của đồng chí Lê Thị Hà- Tổ trưởng tổ 1,2,3. Đây là năm thứ hai nhà trường đưa hình thức này vào các tiết chuyên đề của các tổ và đã thu hút toàn thể giáo viên trong tổ tham gia.
Qua những buổi sinh hoạt trước đó, các đồng chí giáo viên trong tổ đã lĩnh hội được bản chất của sự đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là xóa bỏ cách sinh hoạt chuyên môn truyền thống, hình thành thói quen và cách sinh hoạt chuyên môn mới trên các phương diện sau: triết lí sinh hoạt chuyên môn, vấn đề quan tâm và thời lượng thảo luận. Cụ thể là: từ chỗ chủ yếu quan sát giáo viên sang quan sát học sinh là trọng tâm, từ đánh giá trình độ, cách dạy của giáo viên sang suy ngẫm và chia sẻ về việc học của học sinh, cùng suy đoán các nguyên nhân và đưa ra những cách giải quyết khắc phục. Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là một quá trình với nhiều khâu, nhiều bước chứ không còn đơn thuần chỉ là một buổi các thành viên trong tổ đến để bàn bạc về một đơn vị kiến thức khó dạy nào đó trong chương trình nữa.
Từ chỗ thay đổi đặc điểm, tính chất thì mục đích và ý nghĩa của sinh hoạt chuyên môn cũng sâu sắc, đúng nghĩa hơn: Hiểu rõ hơn về cách học sinh học, về tác dụng của phương pháp dạy học đến việc học tập của học sinh để nâng cao hiệu quả tối đa. Đồng thời cũng cần hướng đến phát triển năng lực chuyên môn của giáo viên thông qua sự tương tác có hệ thống với các giáo viên khác trong trường. Cần chú ý đến việc tạo ra bầu không khí thân thiện trong cộng đồng học tập và cùng chịu trách nhiệm theo tinh thần “Không bỏ rơi học sinh, không phê phán đồng nghiệp, tạo ra một cộng đồng học tập” .
Thời gian đầu, các đồng chí giáo viên trong tổ gặp không ít trở ngại nhưng đến nay đã có những giờ dạy thực nghiệm hiệu quả, thu hút sự quan tâm của giáo viên các tổ chuyên môn khác trong trường, đặc biệt nhận được sự phản hồi tích cực từ học sinh. …... Điều này chứng tỏ sự nhạy bén, tinh thần học hỏi, nhiệt huyết với nghề, cũng như sự đổi mới trong nhận thức của lãnh đạo và giáo viên trường Tiểu học Tân Phong. Mặc dù chưa có hệ thống và chưa thể triển khai đồng bộ, đồng loạt trong toàn trường, nhưng những bước đi ban đầu của tổ đã phần nào khẳng định và nuôi dưỡng hơn nữa niềm tin rằng đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học sẽ đạt được kết quả khả thi.
Và điều quan trọng đó chính là kết quả trí tuệ và tâm huyết của mọi thành viên trong tổ chuyên môn. Từ nội dung kiến thức đến phương pháp, cách thức tổ chức giờ dạy… trong giáo án đã được tổ chuyên môn suy ngẫm, thảo luận cùng xây dựng, thiết kế và kiểm chứng tính hiệu quả của nó sau khi dự giờ giờ dạy minh họa. Sau buổi dạy thực hành, cả tổ đã họp để đưa ra những ý kiến nhận xét cho tiết dạy đồng thời rút kinh nghiệm cho lần sau. Chính sự trải nghiệm qua mỗi bài dạy thực hành làm cho mỗi giáo viên trưởng thành và cứng cáp hơn.